Chiều ngày 18/01/2021, Văn phòng Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Danh dự của Chủ tịch JICA lần thứ 17 cho Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Hàng năm, JICA đều tiến hành trao Giải thưởng Danh dự của Chủ tịch JICA cho các cá nhân và tổ chức nhằm tôn vinh những đóng góp của họ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của các nước đang phát triển, thông qua các hoạt động hợp tác quốc tế. Năm 2021, 42 cá nhân và tổ chức trên thế giới đã được trao tặng Giải thưởng này. Học viện Nông nghiệp Việt Nam là một trong bốn tổ chức tại Việt Nam được trao Giải thưởng Danh dự năm nay.

 

Ông Shimizu Akira - Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam trao Giải thưởng Danh dự của Chủ tịch JICA cho Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Tại buổi lễ, Trưởng đại diện JICA Việt Nam, ông Shimizu Akira đã gửi lời cảm ơn sâu sắc đến GS.TS. Nguyễn Thị Lan, GS.TS. Phạm Văn Cường và các nguyên Hiệu trưởng, nguyên Giám đốc của Học viện Nông nghiệp Việt Nam cùng tất cả các cá nhân đã tận tâm và tận lực cho các dự án hợp tác với JICA từ trước đến nay. Nhân dịp kỷ niệm 24 năm quan hệ hợp tác giữa Học viện và Nhật Bản (1998-2022), ông bày tỏ sự hân hạnh đại diện cho JICA trao “Giải thưởng Chủ tịch JICA” (JICA President Award) cho Học viện Nông nghiệp Việt Nam, đơn vị đã có nhiều đóng góp trong việc thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

 

Ông Shimizu Akira - Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Hỗ trợ của JICA cho Học viện bắt đầu từ năm 1998, được đánh dấu bằng việc ký kết văn bản thỏa thuận hợp tác đối với dự án “Nâng cao năng lực giáo dục và nghiên cứu của Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội”. Đến nay, Học viện đã được JICA tài trợ một số dự án ODA không hoàn lại nhằm phát triển nguồn nhân lực thông qua đào tạo ngắn hạn, đào tạo dài hạn, trao đổi học thuật và chương trình phái cử tình nguyện viên của JICA, đồng thời nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học bằng các hoạt động nghiên cứu và phòng thí nghiệm chung.

 

GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện bày tỏ niềm vinh dự khi Học viện Nông nghiệp Việt Nam nhận được Giải thưởng Danh dự của Chủ tịch JICA vì những đóng góp quan trọng cho JICA và sự phát triển của Việt Nam thông qua việc thực hiện thành công dự án “Phát triển cây trồng cải tiến cho vùng trung du và miền núi phía Bắc Việt Nam”. Từ khi thiết lập mối quan hệ hợp tác đến nay, JICA đã luôn đồng hành cùng với Học viện thông qua các chương trình viện trợ không hoàn lại và hợp tác kỹ thuật, hỗ trợ công tác đào tạo nhân lực cao cấp trong lĩnh vực nông nghiệp.

Nhân dịp này, GS.TS. Nguyễn Thị Lan gửi lời cảm ơn tới Chính phủ Nhật Bản và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) vì những hỗ trợ quý báu trong suốt thời gian qua. Đồng thời, GS.TS. Nguyễn Thị Lan cũng gửi lời chúc mừng tới nhóm dự án do GS.TS. Phạm Văn Cường là điều phối viên đã đạt “Giải thưởng Chủ tịch JICA” với việc thành công trong lai tạo 02 giống lúa quốc gia mới.

Trong thời gian tới, GS.TS. Nguyễn Thị Lan cho biết, Học viện sẽ nỗ lực triển khai có hiệu quả dự án “Cố vấn phát triển nguồn nhân lực nông nghiệp cho Học viện Nông nghiệp Việt Nam” do JICA tài trợ giai đoạn 2021-2023.